Tin Tức

SỰ THẬT VỀ VIỆC "BỎ ĐÓI KHỐI U" BẰNG CÁCH ĂN KIÊNG

TẾ BÀO UNG THƯ PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?

Tế bào ung thư chính là kẻ địch trong cơ thể, chúng tăng trưởng như vũ bão sau đó di căn đến những bộ phận xa hơn và khởi phát. Để phục vụ cho nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ như vậy chúng cần sử dụng mức năng lượng rất lớn từ glucose, amino acid, acid béo. Khi bệnh nhân ung thư ăn, vừa là để cung cấp nhu cầu năng lượng cho những tế bào lành vừa là nuôi tế bào ung thư. Các chất mà tế bào ung thư hấp thu đã ở dạng đơn giản được cơ thể phân cắt và hấp thu từ thức ăn mà người ung thư ăn hàng ngày. Theo các nhà khoa học nếu người ung thư chỉ kiêng một nhóm chất như đạm hay đường thì không thể bỏ đói tế bào ung thư được vì trong cơ thể có sự chuyển hóa qua lại giữa các nhóm chất hoặc giữa các chất trong một nhóm chất với nhau. Nói đơn gian hơn là nếu bệnh nhân ung thư nhịn một trong ba nhóm thực phẩm đạm đường béo thì tế bào ung thư cũng sẽ có cách chuyển đổi qua lại hoặc phân giải từ nguồn khác.

Do đó, ta thấy trong điều trị ung thư thì hoàn toàn không thể bỏ đói khối u bằng cách nhịn ăn hay cắt giảm một nguồn dinh dưỡng nào đó. Việc bệnh nhân ung thư tự ý kiêng một loại thực phẩm hay một nhóm thực phẩm mà không có sự cân nhắc và chỉ định của chuyên gia ung bướu chỉ làm trầm trọng thêm nguy cơ gây suy dinh dưỡng sụt cân trên bệnh nhân ung thư, làm chậm quá trình hồi phục trong và sau điều trị của bệnh nhân.

Theo thống kê có đến 80% bệnh nhân bị sụt cân và 20% trong số đó chết vì suy dinh dưỡng chứ không phải chết vì khối u.

VẬY CÓ PHƯƠNG PHÁP “BỎ ĐÓI KHỐI U” TRONG ĐIỀU TRỊ HAY KHÔNG? VÀ PHƯƠNG PHÁP NÀY ĐƯỢC BÁC SĨ TIẾN HÀNH NHƯ THẾ NÀO?

“Bỏ đói khôi u” là  tổng hợp những phương pháp ngăn chặn  sự cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của khối u như:

+) Cắt bỏ các mạch máu dẫn chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng khối u.

+) Ức chế các kênh vận chuyển chất dinh dưỡng trên màng tế bào hoặc các quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng của tế bào ung thư khác với tế bào thường.

Theo đó ta thấy chưa hề có phương pháp "bỏ đói khối u" nào liên quan đến việc cắt giảm khẩu phần ăn với bệnh nhân ung thư như những thông tin không chính thống và không có căn cứ khoa học nói bệnh nhân ung thư phải kiêng thịt đỏ kiếng trứng sữa, kiêng đồ tanh… để cho khối u không có chất dinh dưỡng mà bị chết.

Hơn nữa, các chuyên gia ung bướu đưa ra khuyến cáo cần bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư và quan tâm đến vấn đề này một cách thỏa đáng để bệnh nhân không bị rơi vào tinh trang suy dinh dưỡng, kiệt sức vì khối u và vì hóa xạ trị. Việc bệnh nhân kiêng khem quá mức trong một thời gian dài sẽ gây thiếu chất và giảm sức đề kháng trên bệnh nhân. Tuy nhiên một số chất trong thực phẩm đã có nghiên cứu nên hạn chế trong và sau điều trị điều này đúng cho cà việc phòng và điều trị ung thư như nhưng thực phẩm có các chất gây viêm hoặc các chất carcinogenic… Bệnh nhân ung thư nên có chế độ dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu năng lượng và bổ sung những hoạt chất đặc biết chống stress chuyển hóa. bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trong dinh dưỡng chuyên biệt cho bệnh nhân ung thư. 

Trang web này được sử dụng bởi Chuyên gia Y tế. Những sản phẩm này được sử dụng dưới sự giám sát y tế, nếu bạn có bất cứ mối quan tâm nào, vui lòng tham khảo Chuyên gia Y tế của bạn.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Số ĐKKD: 0305006246 - Ngày cấp: 09/08/2016
Nơi cấp: Phòng ĐKKD Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM
Đã thông báo Bộ Công Thương