Tin Tức

Một loại thuốc mới có thể ngăn chặn ung thư biểu mô tuyến tụy khỏi sự kháng thuốc

Ung thư biểu mô tuyến tụy, một căn bệnh nguy hiểm, thường đề kháng với các phương pháp điều trị như hóa trị. Tuy nhiên, một loại thuốc mới được thử nghiệm trên chuột có thể loại bỏ khả năng đề kháng của ung thư tuyến tụy.

[Các nhà khoa học đã phát triển và hy vọng sẽ cải thiện một loại thuốc ngăn chặn sự kháng thuốc của ung thư tuyến tụy]

Ung thư biểu mô tuyến tụy chiếm khoảng 90% các ca ung thư tuyến tụy. Đây là nguyên nhân thứ tư gây tử vong liên quan đến ung thư trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ung thư biểu mô tuyến tụy có khả năng kháng hóa trị rất cao, điều này làm cho tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư này thấp đến đáng kinh ngạc. Tỷ lệ sống 5 năm của nó, theo báo cáo của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ NCI, chỉ là 8.5%.

Ung thư biểu mô tuyến tụy tiến triển nhanh và tích cực, vì sự tương tác của nó với một loại tế bào dự trữ chất béo được gọi là tế bào stellate cho phép ung thư tiến triển và lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Vì vậy, các nhà khoa học luôn cố gắng tìm ra các chiến lược tốt hơn để tiêu diệt các khối u tuyến tụy và cải thiện tiên lượng.

Trong vài năm qua, các nhà khoa học tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles, CA, đã phát triển một loại thuốc để ngăn chặn khả năng kháng ung thư tuyến tụy, do đó cho phép điều trị ung thư, phá hủy hiệu quả các khối u. Gần đây, theo báo cáo trong bài nghiên cứu hiện đã được công bố trên tạp chí Gastroenterology, các nhà khoa học đã chứng minh rằng loại thuốc mới này có hiệu quả trong các mô hình chuột của ung thư tuyến tụy.

Trong tương lai, họ nhắm đến việc xem nó có an toàn và hiệu quả như ở người hay không.

Tỷ lệ sống tăng lên 50% ở chuột

Trong khoảng thời gian 4 năm, các nhà nghiên cứu - dẫn đầu bởi Tiến sĩ Mouad Edderkaoui - đã làm việc tích cực để cố gắng tổng hợp một hợp chất có khả năng ngăn chặn hoạt động của các tế bào ung thư tuyến tụy. Bằng cách này, họ đã phát triển một loại thuốc mới mà họ đặt tên là Metavert.

Metavert họ tìm thấy, có thể ức chế sự kháng thuốc của tế bào ung thư tuyến tụy. Hơn nữa, nó làm tăng hiệu quả của xạ trị được sử dụng kết hợp với hai loại thuốc hóa trị liệu phổ biến: paclitaxel và gemcitabine.

Hơn nữa, khi các nhà nghiên cứu sử dụng nó trong một mô hình chuột của ung thư tuyến tụy, Metavert tăng tỉ lệ sống của loài gặm nhấm lên khoảng 50%.

"Tôi đã nhìn thấy những bệnh nhân đáp ứng với liệu pháp trong một thời gian, và sau đó bệnh mất đi vì ung thư trở nên đề kháng - nó ngăn chặn tác động từ liệu pháp hóa trị", tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Stephen Pandol nói. "Metavert nhắm vào hành động đó. Ngay bây giờ, các nhà điều tra đang làm việc để cải tiến hơn nữa loại thuốc mới được phát triển với mục đích cuối cùng là thử nghiệm nó ở người. 

Tiến sĩ Edderkaoui cho biết: “Nghiên cứu hiện tại là một bước tiến thú vị trong việc cải thiện tỉ lệ sống của bệnh nhân ung thư tuyến tụy. Nếu kết quả được xác nhận ở người, chúng ta có thể có một loại thuốc có khả năng kéo dài đáng kể tuổi thọ của bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến tụy rất khó điều trị."

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/323189.php?utm_source=quora&utm_medium=referral

Trang web này được sử dụng bởi Chuyên gia Y tế. Những sản phẩm này được sử dụng dưới sự giám sát y tế, nếu bạn có bất cứ mối quan tâm nào, vui lòng tham khảo Chuyên gia Y tế của bạn.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Số ĐKKD: 0305006246 - Ngày cấp: 09/08/2016
Nơi cấp: Phòng ĐKKD Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM
Đã thông báo Bộ Công Thương