Tin Tức

Dinh dưỡng và thể thao giúp ngăn mất cơ khi giảm cân

Tỷ lệ béo phì hiện hành của người lớn tuổi đang tăng dần. Do đó, cần phải hành động ngay vì béo phì là yếu tố nguy cơ chính cho các bệnh tim mạch chuyển hoá có liên quan đến hội chứng dễ bị tổn thương và suy giảm chất lượng sống. Việc áp dụng một chế độ ăn cho người lớn tuổi thường gây tranh cãi. Trong một chương trình giảm cân, ngoài việc mất khối lượng mỡ thì người lớn tuổi thường mất cả khối lượng cơ xương. Điều này có thể dẫn đến chứng thiểu cơ (sarcopenia - sự giảm khối lượng cơ kèm với suy giảm chức năng của khối cơ) và từ đó, tăng nguy cơ té ngã cũng như ảnh hưởng khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày của người lớn tuổi như đứng dậy và đi ra khỏi ghế, xách hàng hoá hoặc đi dạo. Giống với giảm cân không chủ đích, người lớn tuổi béo phì khi đang theo một chương trình giảm cân cũng cần bảo tồn khối lượng cơ xương.

Hợp tác với Đại học Khoa học Ứng dụng Amsterdam, các nhà nghiên cứu tại viện Nghiên cứu Danone Nutricia đã thử nghiệm giả thuyết rằng dinh dưỡng bổ sung vitamin D và whey protein giàu leucin có thể giúp ngăn giảm lượng cơ ở người lớn tuổi béo phì sau một chế độ ăn ít calo và tập kháng lực (resistance training). Sau 13 tuần, với hai nhóm giảm một lượng cân nặng bằng nhau, chỉ nhóm người lớn tuổi béo phì dùng thực phẩm bổ sung được thiết kế chuyên biệt đã duy trì được khối lượng cơ xương.

Kết quả đáng chú ý này đã được đăng tải trong ấn bản tháng 2 năm 2015 của Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ (AJCN). Tầm quan trọng của các phát hiện này và những nỗ lực để tìm ra giải pháp cho cộng đồng đang tăng của những người lớn tuổi béo phì vốn đang tìm kiếm cách giảm cân lành mạnh đã được ghi nhận trong cùng tạp chí này qua bài xã luận mang tên "Slimming down in old age" (tạm dịch: "Giảm cân tuổi già") kèm theo một bài thông cáo báo chí.


Biên tập viên: Nguyễn Hoàng Minh

Nguồn: Nutricia Research

Tham khảo bài viết tiếng Anh tại: https://www.nutriciaresearch.com/news/nutrition-and-exercise-preserve-muscle-mass-during-weight-loss/

Trang web này được sử dụng bởi Chuyên gia Y tế. Những sản phẩm này được sử dụng dưới sự giám sát y tế, nếu bạn có bất cứ mối quan tâm nào, vui lòng tham khảo Chuyên gia Y tế của bạn.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Số ĐKKD: 0305006246 - Ngày cấp: 09/08/2016
Nơi cấp: Phòng ĐKKD Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM
Đã thông báo Bộ Công Thương