Tin Tức

CÁCH CHỌN THỰC PHẨM CHO TRẺ

Một khảo sát cho thấy 80% cha mẹ Châu Á ít hoặc bỏ qua việc đọc hoặc hiểu thông tin dinh dưỡng và thành phần dinh dưỡng có trên những thực phẩm họ mua trong cửa hàng hay siêu thị. Đây là câu trả lời để hiểu 1 phần tại sao chúng ta lúng túng khi chọn thực phẩm cho trẻ.

Những bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa sự không hiểu biết hoặc thiếu thông tin về thức ăn mình ăn hằng ngày sẽ dẫn đến các bệnh mãn tính như tim mạch, đái tháo thường hoặc thậm chí bệnh ung thư. Trẻ con là 1 đối tượng rất nhạy cảm vì "số phận" chúng ăn gì lại nằm trong tay của cha mẹ. Liệu cha mẹ có đủ thông thái để bảo vệ và lựa chọn thông minh cho con mình hay không?

QUY TRÌNH THÔNG THÁI CẦN LUYỆN TẬP TỪNG BƯỚC

Bước 1: Đọc thông tin
Bước 2: Phân tích và phân loại: [PHÙ HỢP DÙNG HẰNG NGÀY] hay [GIỚI HẠN 2-3 NGÀY/TUẦN] hoặc [HẠN CHẾ DƯỚI 1 NGÀY/TUẦN]
Bước 3: Quyết định mua và quyết định trẻ nên ăn loại nào

CÁCH ĐỌC PHÂN TÍCH VÀ PHÂN LOẠI VỚI TRẺ < 5 TUỔI

  1. Hãy đọc serving size để biết lượng ăn cần cho trẻ 1 lần ăn. Cho trẻ ăn theo serving size sẽ làm việc kiểm soát lượng ăn của trẻ dễ hơn.Serving size ghi 2 cái bánh quy (30g) thì bạn có thể cho trẻ 2 cái bánh quy/1 lần khi trẻ ăn.
  2. Hãy đọc hiểu nội dung tổng chất béo (total Fat). Nó có thể gồm có các loại unsaturated Fat (chất béo không bão hòa), saturated fat (chất béo bão hòa) và Trans-fat.

Phân loại ngay:
Cái xấu là trans-fat, nếu có nó thì nên là [HẠN CHẾ DƯỚI 1 NGÀY/TUẦN]
Nếu có saturated fat>2g trên 1 serving size, thì phải là [GIỚI HẠN 2-3 NGÀY/TUẦN]
Còn lại là [PHÙ HỢP DÙNG HẰNG NGÀY].

  1. Hãy đọc lượng đường(sugar), đừng để thông tin chất xơ (fibre) làm nhiễu thông tin và quyết định của bạn. Để quyết định đúng, nên đọc cả hai (nếu có).
    [PHÙ HỢP DÙNG HẰNG NGÀY]:
    Chất xơ trong 1 serving size nên từ 3-5g
    Hoặc chất xơ < 3g và đường < 6g
    Tuy nhiên, nếu lượng đường > 6g thì dù chất xơ như thế nào, chỉ nên [GIỚI HẠN 2-3 NGÀY/TUẦN] hoặc [HẠN CHẾ DƯỚI 1 NGÀY/TUẦN]
  2. Hãy đọc sodium (nguyên tố Natri), đại diện cho lượng muối có trong 1 serving size. 
    Nếu sodium quá nhiều thì lượng muối cũng nhiều.
  3. Đọc thêm Calcium (Canxi) để lựa chọn những thực phẩm giàu canxi cho trẻ dưới 5 tuổi
  4. Đừng quên đọc mục "Ingredients: thành phần có trong thực phẩm đó", nó cho bạn biết nhiều thứ rất quan trọng.
  5. Liệu có các tác nhân dị ứng nào trẻ đang bị dị ứng không?
  6. Liệu có chứa "tác nhân ngoài chức năng thực phẩm", thì nên tránh cho trẻ dưới 1 tuổi hoặc có tiền sử dị ứng hoặc xếp hạng [GIỚI HẠN 2-3 NGÀY/TUẦN] cho trẻ từ 1-5 tuổi. Các tác nhân đó là chất điều vị, đa số bắt đầu bằng chữ E, chất điều màu, chất nhũ hóa.

Nguồn tham khảo: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Đại học Worcester - Anh) 

Trang web này được sử dụng bởi Chuyên gia Y tế. Những sản phẩm này được sử dụng dưới sự giám sát y tế, nếu bạn có bất cứ mối quan tâm nào, vui lòng tham khảo Chuyên gia Y tế của bạn.
Số ĐKKD: 0305006246 - Ngày cấp: 09/08/2016
Nơi cấp: Phòng ĐKKD Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM
Đã thông báo Bộ Công Thương